Trong khoảng thời gian giữa tháng 3 đến nay, những người dùng Facebook Messenger của nhà mạng VinaPhone, MobiFone và cả mạng Internet tốc độ cao của VNPT không thể sử dụng được, rất khó khăn trong việc truy cập và nhận tin nhắn.
Nhận và gửi đầy khó khăn trên mạng 3G
Dân trí đã nhận khá nhiều phản ảnh từ phía người tiêu dùng đang sinh sống tại nhiều địa phương khác nhau về tình trạng khó khăn trong lúc sử dụng dịch vụ Facebook Messenger (một ứng dụng OTT - trò chuyện miễn phí trên di động).
Đa số người dùng đều cho biết việc nhận và gửi nội dung trò chuyện trên điện thoại từ Facebook Messenger đều rất lâu. Đặc biệt là có khi không thể gửi được tin nhắn từ mạng 3G của nhà mạng VinaPhone lẫn MobiFone. Trong khi đó, các thuê bao 3G của nhà mạng Viettel việc nhận thông tin và trò chuyện trên Facebook Messenger không gặp khó khăn.
Phản ánh với Dân trí, Anh Trương Tuấn (ngụ tại quận 8, TPHCM) bức xúc nói: Chat trên điện thoại hiện nay là một trong những điều anh cần nhất vì anh cần phải giữ liên lạc với nhiều bạn bè và đồng nghiệp trên Facebook Messenger. Tuy nhiên, nửa tháng nay, chat trên Facebook cực khó khăn, ngay cả 3G MobiFone lẫn VinaPhone đều như nhau. Gửi tin nhắn đi khoảng 3 đến 4 phút mới có thể gửi đi được từng đoạn tin nhắn một. Có khi nội dung dài 10 đến 20 từ không thể gửi đi được.
Anh Ngọc Hải (sống tại Daklak) cho hay, từ giữa tháng 3 đến giờ đều không thể trò chuyện bằng Facebook Messenger (FBM) thông qua kết nối 3G của VinaPhone. Nhiều lúc cũng không thể nhận được thông báo và tin nhắn gửi đi luôn báo lỗi. Chưa hết, nhiều ngày có khi các dữ liệu mới từ Facebook cũng không thể nhận các thông báo mới.
Phóng viên Dân trí cũng đang sử dụng của SIM của nhà mạng MobiFone và VinaPhone, trong những ngày qua cũng ghi nhận việc nhận và gửi tin nhắn trò chuyện qua Facebook Messenger đầy khó khăn, đúng như phản ánh của người tiêu dùng. Để có thể nhận và gửi đi nội dung chat, người dùng buộc phải sử dụng thông qua mạng Wi-Fi mới có thể dùng được.
Internet tốc độ cao cũng bị "chặn"
Ngày 27/3 vừa qua, Dân trí cũng đã đề cập về việc người dùng than khó khi sử dụng Facebook Messenger trên mạng Internet tốc độ cao của nhà mạng Viettel. Theo đó, nhiều người đã than vãn rằng, khi truy cập thông qua Internet của Viettel đều không thể trò chuyện, không nhận được thông báo tin nhắn hay thông báo mới trên tường... mà cứ 5 phút là phải làm mới (refresh) lại một lần mới có thể nhận được tin nhắn cũng như các thông báo.
Sau ngày phản ánh trên, các bạn đọc phản ánh lại với Dân trí là đã vào mạng một cách dễ dàng và có thể trò chuyện bình thường trên mạng Internet của nhà mạng này. Đồng thời trao đổi với đại diện nhà mạng Viettel, nhà mạng này xác nhận là không có sự can thiệp và chặn tính năng chat trên hệ thống của nhà mạng trên.
Tuy vậy, mới đây, bạn đọc Thu Hương (Hà Nội) cũng phản ánh khi sử dụng tính năng chat trên Facebook thông qua nhà mạng VNPT thì chỉ có thể nhận được tin nhắn mà không thể nào gửi tin nhắn cho người khác, tương tự như sự việc của Viettel vừa qua.
“Chặn” vì nhà mạng sẽ tung OTT hay vì doanh thu sụt giảm?
Trong những loạt bài trước đây, Dân trí đã đề cập đến việc một số nhà mạng lớn có thể cung cấp dịch vụ OTT của riêng mình. Cụ thể, Viettel cũng đã công bố về việc sẽ mua một công ty OTT riêng. Trong khi MobiFone đã đề đơn lên Bộ Thông tin & Truyền thông xin cấp phép cung cấp dịch vụ gọi điện, nhắn tin trên Internet (OTT).
Hiện chưa có bất cứ thông tin chính thức từ những nhà mạng lớn về việc tung ra thị trường một sản phẩm OTT nào và nếu được cấp phép, thì rất có thể sẽ có nhà mạng triển khai ứng dụng OTT trong thời gian tới.
Trong khi đó, cũng nhiều người đặt câu hỏi liệu việc các nhà mạng "gây khó khăn" với Facebook Messenger có một phần nguyên nhân là do doanh thu từ dịch vụ viễn thông giảm mạnh như những phàn nàn của các nhà mạng trong thời gian qua. Tại hội nghị OTT diễn ra tại Hà Nội năm ngoái, nhà mạng MobiFone cho biết mỗi năm họ thất thu xấp xỉ 1.000 tỉ đồng do OTT. Trong khi đó, đại diện VNPT cũng lên tiếng cho rằng OTT đã làm thiệt hại từ 9-10% doanh thu của tập đoàn. Còn về phía Viettel, trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 do Bộ TT&TT tổ chức, nhà mạng quân đội cũng kiến nghị Bộ xem xét việc quản lí các dịch vụ OTT vì những cuộc gọi diện, nhắn tin miễn phí đã làm giảm doanh thu của Viettel đến hàng nghìn tỉ đồng/năm.
Tuy vậy, xu hướng tất yếu của công nghệ là điều không thể bàn cãi. Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã từng khẳng định các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí là xu hướng của cả thế giới và không thể đi ngược lại xu hướng đó. Đại diện của Bộ TT&TT cũng đã từng nói thế giới đã chấp nhận xu hướng này thì Việt Nam không có lí gì để đi ngược lại.
Theo một thống kê mới nhất, đến cuối năm 2013, ứng dụng OTT Viber đạt đến 8 triệu người dùng tại VN, Line có 4 triệu người dùng và mới đây nhất, dịch vụ Zalo vừa công bố đạt đến 10 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Chính những điều này có thể nhận thấy rằng, người dùng dần chuyển sang những ứng dụng miễn phí thay vì sử dụng việc trò chuyện bằng tin nhắn và điện thoại như trước kia và điều này đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến doanh thu chính của nhà mạng.
Dù vậy, việc người dùng 3G và Internet của các nhà mạng đồng thời gặp khó khăn trong liên lạc từ các dịch vụ phổ biến, như Facebook Messenger đã khiến không ít người dùng bức xúc và thất vọng.
Theo Dân Trí
No comments:
Post a Comment