Đối với các hãng hàng không, đẩy nhanh tốc độ truy cập Internet trong các chuyến bay và tiếp sóng các vệ tinh sẽ làm thay đổi chi phí vận chuyển, biến nó trở thành một nguồn thu tiềm năng bổ sung đáng kể vào doanh thu của họ.
Các nhà sản xuất trang thiết bị công nghệ đang nhắm vào thị trường vận tải, vì hơn 40% máy bay hoạt động trên toàn thế giới sẽ kết nối Internet cho hành khách của họ vào năm 2017 so với 17% vào năm 2013, theo công ty nghiên cứu Idate.
“Kết nối Wi-Fi trên máy bay giúp cho người ta có thể làm trên đó giống như những gì mà người ta làm tại nhà. Một hành khách có thể tải về một bộ phim trên iPad của họ đồng thời chơi một trò chơi bằng cách sử dụng màn hình máy bay”, Yannick Assouad, người phụ trách bộ phận Aircraft Systems tại Zodiac Aerospace giải thích.
Đây là mảnh đất mới cho các nhà sản xuất thiết bị và cũng như các hãng hàng không khám phá. Thị trường tiềm năng này có doanh thu khoảng từ 1 đến 2 tỉ euro mỗi năm từ đây đến cuối thập niên, khi kết nối qua vệ tinh cho phép đảm bảo cung cáp dung lượng cao trên hầu hết các chuyến bay.
Vệ tinh KA-SAT của Eutelsat cho phép truy cập tương đương với dung lượng đường truyền ADSL ở Châu Âu và trong bán đảo Ả Rập, trong khi các vệ tinh Epic của Intelsat và Global Xpress của Inmarsat bao phủ toàn diện hơn, nhưng với giá cạnh tranh hơn, được một lượng lớn các hành khách tin dùng.
Kết nối sẽ tiếp tục được nâng cao ở Châu Âu và Bắc Mỹ và phát triển qua Đại Tây Dương, mang đến triển vọng tăng trưởng cho các tập đoàn như Panasonic, tập đoàn Mỹ Row 44 hoặc Thales (ngày 10/6 tập đoàn này đã hoàn tất thương vụ mua lại LiveTV Mỹ trị giá 400 triệu USD tương đương 295 triệu euro).
Một công cụ quảng bá
Trên các chuyến bay ngắn, các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ, sẽ hài lòng với dịch vụ kết nối Wi-Fi thông qua một máy chủ, cho phép hành khách đọc email hoặc cập nhật tài khoản trên Facebook của mình,mà không cần đến thiết bị quá hiện đại làm quá tải máy bay trong hoàn cảnh giá nguyên liệu ngày càng đắt đỏ.
“Vấn đề chính là máy bay sẽ được trang bị các hệ thống giải trí được cài đặ tsẵn”, Tom Williams, người quản lí các lịch trình bay tại Airbus cho biết, ông lưu ý rằng các hệ thống này thường ngốn chi phí bảo dưỡng rất lớn chỉ sau chi phí bảo dưỡng động cơ mà thôi.
Ngược lại, có những hành khách đòi hỏi nhiều hơn trên các chuyến bay dài và mong muốn có thể xem phim trong khi lướt Internet hoặc chơi trò chơi video trực tuyến - đôi khi làm phiền những hành khách khác trên cùng một chuyến bay.
“Hạn chế nằm ở chỗ hầu hết các công ty sẵn sàng đầu tư về mặt nội dung, nhưng lại không đầu tư cho bản thân các hệ thống kết nối”, Alan Pellegrini, người đứng đầu của tập đoàn hàng không Thales USA cho biết.
Trên chiếc A350, máy bay đường dài mới của Airbus sẽ đưa vào phục vụ cuối năm nay, các thiết bị để truy cập internet được tích hợp ngay từ đầu và đó không phải là trường hợp trong các máy bay cũ đang hoạt động. Khi Internet được kết nối trên máy bay thông thường (không được cài đặt trong quá trình sản xuất), các hãng hàng không có thể phải lựa chọn để cài các thiết bị phiên bản mới nhất hoặc phiên bản mới nhất của các trò chơi trực tuyến.
Thách thức đối với các hãng hành không đó là làm sao giữ khách bằng hệ thống phục vụ riêng của họ, nơi đó họ có thể cung cấp cho khách hàng các nội dung tài trợ hoặc quảng cáo, cố gắng ngăn chặn khách hàng “khóa mình” trong máy tính bảng của riêng họ khi đó khó mà có thể tiếp cận bất kì hoạt động tiếp thị nào của hãng.
Tìm thêm những nguồn thu mà không khiến mình rơi vào khủng hoảng đó cũng sẽ là thách thức đối với các hãng hàng không làm ăn không mấy hiệu quả đang mải miết với cuộc chiến khốc liệt về giá.
“Chúng tôi cố gắng để tìm kiếm nguồn thu nhập thêm mới, nhưng nó phải xuất phát từ một nhu cầu nào đó của khách hàng”, Lionel Guerin, người quản lí đường bay ngắn và trung hạn của Air France cho biết. Ông này hiện đang nghiên cứu chiến lược Internet của hãng này.
Tại Mỹ, nhà cung cấp dịch vụ Internet GoGo quảng cáo một giờ kết nối của họ là 5 USD, 24 giờ kết nối là 16 USD và 1 tháng kết nối là 60 USD cho các chuyến bay nội địa từ các hãng hàng không lớn của Bắc Mỹ. Hãng Southwest Airlines, trả 8 USD/ ngày cộng thêm 5 USD nữa để hành khách có thể xem phim trực tuyến trên máy bay.
VN-Zone - Tin nhanh công nghệ - Tin tuc cong nghe - Thong tin cong nghe
tks post, thong tin rat bo it !
ReplyDelete